Back to top

10 ต้นไม้ฟอกอากาศ สำหรับปลูกในบ้าน ช่วยดูดซับสารพิษ

admin 15/02/2019 0 comments

10 ต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยดูดสารพิษอันตรายในบ้าน เช่น เบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ และไตรคลอโรเอทธิลีน เครื่องฟอกอากาศจากธรรมชาติ และเป็นต้นไม้ปลูกในบ้าน ที่ดูแลง่าย ขนาดเล็ก ตั้งโต๊ะได้ด้วย

เดหลี (Peace lily) หนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศยอดฮิต ลักษณะเป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี สูงประมาณ 40-70 เซนติเมตร หัวอยู่ใต้ดิน ลำต้นขึ้นเหนือดิน กอเป็นพุ่มเล็ก ๆ มียางใส ๆ ใบเป็นใบเดี่ยว รูปรี โคนใบสอบ ปลายใบแหลม แผ่นใบเรียบ ขอบใบเป็นคลื่น สีเขียวเป็นมัน ดอกทรงกระบอก ออกเป็นช่อจากปลายยอด สีขาวสวย กลิ่นหอมล่อแมลงได้ มีให้เห็นตลอดทั้งปี นิยมขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ เหง้า หรือต้นอ่อน แล้วนำไปชำ ชอบดินร่วนที่มีความชื้นสูง ไม่ชอบแดดจัด ชอบแสงแดดรำไร ชอบน้ำปานกลาง ให้รดประมาณสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

เข็มสามสี (Rainbow tree) ลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 2 เมตร ลำต้นตั้งตรง ใบเป็นใบเดี่ยว รูปแถบ โคนใบสอบ ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ มี 3 สีตามแนวยาว ได้แก่ สีแดง สีครีม และสีเขียว ดอกมีสีขาวอมเขียว ออกเป็นช่อแยกแขนง ส่งกลิ่นหอมตอนกลางคืน นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำและตอนกิ่ง โตเร็วปานกลาง ดูแลไม่ยาก ชอบดินร่วนหรือดินที่ปนทราย ต้องการแสงแดดเต็มวัน ต้องการความชื้นปานกลาง

ลิ้นมังกร (Snake plant หรือ Mother-in-law’s tongue) ลักษณะเป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี มีไหลอยู่ใต้ดินเป็นข้อปล้องสั้น ๆ ใบเป็นรูปหอก แข็ง หนา ตั้งตรง อาจจะบิดเป็นเกลียวเล็กน้อย ปลายใบเรียว ขอบใบเรียว แผ่นใบมีลวดลาย สีเขียวเข้มอมเทา พร้อมแถบสีเขียวอ่อนพาด นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำและแยกกอ แข็งแรง ทนทาน เลี้ยงง่าย ทนแล้งดี ชอบแดดจัดถึงปานกลาง ต้องการน้ำน้อย

ตีนตุ๊กแกฝรั่ง (English Ivy) ลักษณะเป็นไม้เถาเลื้อย ใบเป็นแฉกคล้ายใบตำลึง มีประมาณ 3-5 แฉก มีหลากสี หลายพันธุ์ ปรับตัวได้ดี ดูแลไม่ยาก นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำหรือทับกิ่ง ชอบดินร่วนซุยหรือดินปนทราย ชอบอากาศเย็น ชอบแสงแดดจัด แต่ก็อยู่ในแสงรำไรได้ ต้องการความชื้นสูง ถ้าหากอากาศแห้ง ควรฉีดละอองน้ำเพิ่ม ต้องการน้ำปานกลาง แต่ให้รดเยอะขึ้นในช่วงหน้าแล้ง และควรหาไม้หรือผนังเอาไว้ให้ต้นทอดเลื้อยด้วย

จั๋ง (Lady Palm หรือ Bamboo palm) ต้นไม้ในตระกูลปาล์ม ลักษณะเป็นกอ สูงประมาณ 2-4 เมตร ลำต้นแข็ง ตรง เหนียว ใบเป็นแฉกคล้ายพัด รูปฝ่ามือ แผ่เป็นครึ่งวงกลม ปลายใบทู่ แผ่นใบหยาบ ก้านใบเรียบ สีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกออกเป็นช่อตามปลายยอด ปลูกได้ทั้งในและนอกบ้าน โตช้าแต่เลี้ยงง่าย แข็งแรง ทนทาน ทนแล้ง ทนโรค และทนแมลง นิยมขยายพันธุ์ด้วยเพาะเมล็ดและแยกหน่อ ชอบดินร่วนซุย ชอบอากาศแบบกึ่งแดด ชอบความชื้นและน้ำปานกลาง ควรใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกละลายน้ำเดือนละครั้ง และเปลี่ยนกระถางใหม่เป็นประจำทุกปี

พลูด่าง (Devil’s ivy, Golden pothos หรือ Hunter’s robe) ลักษณะเป็นไม้เลื้อย ลำต้นกลมและเป็นข้อเพื่อแตกใบและราก ใบเป็นใบเดี่ยว รูปหัวใจ ขนาดใหญ่ ออกดก โคนใบมน ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนาและอวบน้ำ มีทั้งสีเดียวและหลายสี ดอกออกเป็นช่อ หลากสี เช่น สีเหลือง สีเขียว สีม่วงแดง ร่วงค่อนข้างง่าย ขยายพันธุ์ได้ด้วยการเพาะเมล็ดและปักชำ แต่จะนิยมปักชำมากที่สุด เพราะติดเร็ว ตายน้อย และทำง่าย ส่วนการดูแล ควรมีไม้หรือจัดปลายเถาให้พาดอิงกับต้นไม้หรือสิ่งของอื่น รดน้ำบ่อย ๆ อย่างน้อย 3 วัน/ครั้ง ไม่ตั้งไว้ในที่ที่มีแสงแดดจัด และใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักบ้างเป็นครั้งคราว

Post a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *